Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Mụn trứng cá là kẻ thù đáng sợ của làn da. Khi xuất hiện, chúng làm cho da kém hấp dẫn, và ngay cả khi đã ra đi, chúng vẫn để lại “dấu ấn” đáng ghét nhắc ta về sự tồn tại một thời của chúng: những vết sẹo xấu xí. Có cách nào để dieu tri seo do mụn để lại?
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Để giành được thế áp đảo trong "cuộc chiến" với sẹo, bạn phải hiểu rõ bản chất của chúng. Nhưng để hiểu về sẹo, trước hết chúng ta phải hiểu về mụn trứng cá.
Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị dầu và tế bào chết làm tắc nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành các vết sưng đỏ. Sự thay đổi hormon trong giai đoạn vị thành niên thường là nguyên nhân khiến lượng dầu gia tăng dẫn đến việc hình thành mụn.
Có nhiều loại mụn khác nhau:
- Loại nhẹ: thường là mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen mà hầu hết chúng ta đều là “nạn nhân” của loại này.
Dieu tri seo do mun
- Loại vừa: thường là mụn đỏ hoặc mụn mủ (mụn đỏ có nhân trắng)
- Loại nặng: thường hình thành khối u gây đau đớn nằm dưới da.
Hầu hết các vết sẹo nghiêm trọng đều do mụn loại nặng gây ra cùng với các khối u. Những vết sẹo này sẽ "đăng ký hộ khẩu thường trú" trên mặt bạn. Cách đối phó tốt nhất là điều trị ngay khi mụn “ló mặt” để chúng không có cơ hội biến chứng và gây sẹo. Nếu bạn có khối u, hãy đến gặp bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu để chặn hết "đường sống" của chúng.
Nếu đó là sẹo cũ (do đợt tấn công trước đây của mụn), bạn vẫn có một số cách để cứu vãn.
Một là xóa sẹo bằng tia laze. Cách này bắt buộc bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ. Bác sĩ sẽ cố gắng giảm đau bằng cách gây mê cho da. Tia laze sẽ lấy đi lớp da bị mụn phía trên và làm săn chắc lớp da giữa khiến da trông mịn màng hơn. Quá trình điều trị này sẽ mất khoảng 3 đến 10 ngày để hồi phục hoàn toàn.
Một cách khác là mài da. Sau khi điều trị, bạn sẽ có làn da tươi mới, mịn màng. Cách này lâu hơn, khoảng 10 ngày đến 3 tuần để da có thể hồi phục.
Cả hai cách điều trị trên đều khiến da đỏ ửng trong vài tháng. Bạn chỉ nên thực hiện hai cách trên nếu mụn trứng cá không phát tác vào giai đoạn điều trị.
Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết sẹo, bác sĩ sẽ khuyên bạn chữa trị theo phương pháp siêu mài mòn hoặc lột da để cải thiện vùng bị sẹo.
Đối với một số trường hợp bị sẹo sâu, bạn sẽ phải phẫu thuật để chia tay với chúng.
Dieu tri seo do mun
Một điều bạn không nên làm khi giải quyết sẹo do mụn là đắp mặt nạ hoặc dùng nước dưỡng da bởi chúng không những không có ích gì cho da bạn mà còn khiến da bị ngứa rát và làm sẹo đỏ ửng.
Nếu bạn có vết sẹo đỏ hoặc nâu trên mặt do mụn, đừng quá lo lắng bởi chúng sẽ mờ dần theo thời gian giống như các vết sẹo khác ở đầu gối hoặc tay chân. Tuy nhiên, sẽ mất ít nhất khoảng 12 tháng đấy. Do vậy, cách tốt nhất để tránh những “dấu ấn của mụn” là không nặn hoặc “động tay” với chúng dù chúng có “trêu tức” bạn đến đâu đi chăng nữa.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền