Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Trĩ là tình trạng tĩnh mạch bị sưng trong ống hậu môn. Trĩ thường gây đau nhưng không quá nghiệm trọng tới sức khỏe.

Tĩnh mạch bị sưng bên trong ống hậu  môn gọi là trĩ nội. Nếu bị sưng ở cửa hậu môn gọi là trĩ ngoại. Người bệnh có thể mắc 1 hoặc cả hai loại trĩ cùng lúc.

Bệnh trĩ gây đau đớn cho người bệnh
Nguyên nhân gây bệnh trĩ
Bệnh trĩ hình thành do các tĩnh mạch vùng hậu môn và xương chậu phải chịu nhiều áp lực. Thông thường các tế bào bên trong hậu môn chứa đầy máu giúp kiểm soát việc đại tiện. Nếu khó khăn trong việc đi tiêu, áp lực sẽ tăng lên trên tĩnh mạch làm các mô này sưng lên và căng ra. Tình trạng kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ.
benh tri la gi
Bà bầu thường mắc bệnh trĩ ở 6 tháng cuối thai kỳ
Tiêu chảy và táo bón kéo dài có thể dẫn tới trĩ. Phụ nữ mang thai trong6 tháng cuối của thai kỳ dễ mắc trĩ do áp lực đè lên các tĩnh mạch vùng xương chậu tăng. Thừa cân cũng là nguyên nhân phổ biến gây trĩ.
Triệu chứng của bệnh trĩ
- Chảy máu khi đại tiện. Bạn có thể thấy những vệt máu đỏ trên giấy vệ sinh sau khi vất vả đi đại tiện.
- Ngứa hậu môn
- Đau trực tràng. Đau khi làm sạch vùng hậu môn.
Trĩ nội
Với trĩ nội, người bệnh sẽ thấy máu trên giấy vệ sinh hoặc lẫn phân khi đi tiêu. Trĩ nội thường nhỏ, tĩnh mạch bị sưng bên trong ống hậu môn. Nhưng cũng có thể lớn theo thời gian. Trĩ nội gây đau đớn do bị chèn ép bởi các cơ hậu môn. Nếu mạch máu cung cấp cho tĩnh mạch gây trĩ bị cắt đứt, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn.
Trĩ ngoại.
Người bệnh bị trĩ ngoại có thể cảm nhận thấy các cục máu đông dưới da, gây nên một khối u đau cứng. Khối u này gọi là huyết khối.
benh tri la gi
Bệnh trĩ có thể tự khỏi do thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt
Điều trị bệnh trĩ
Đội với hầu hết bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại có thể điều trị tại nhà. Thay đổi thói quen ăn uống, thêm nhiều chất xơ và uống nhiều nước. Người bệnh có thể sử dụng thuốc mỡ điều trị ngứa hậu môn. Tương tự với bệnh trĩ nội nhẹ.
Với bệnh trĩ nội nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị làm giảm cung cấp máu cho trĩ để chúng teo lại và biến mất.
Phẫu thuật để loại trĩ là phương pháp cuối cùng  khi các biện pháp khác không hiệu quả.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền