Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

  Bệnh trĩ được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trực tràng. Nếu từng có cảm giác bị kích thích ở khu vực này, khiến bạn khó chịu hay gây đau, thậm chí là chảy máu thì hẳn là bạn đã bị bệnh trĩ. Có rất nhiều nguyên nhân mắc trĩ. Đối tượng bị trĩ có thể là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai…

 Trong đó, phụ nữ mang thai có khả năng mắc trĩ tươgn đối cao.  Mang thai là giai đoạn nhạy cảm của chị em phụ nữ vì vậy có nhiều người lo lắng khi mắc trĩ ở giai đoạn này. Dưới đây là một số thắc mắc của các bà bầu khi mắc trĩ đã được các chuyên gia phòng khám đa khoa Khương Trung giải đáp.


Hỏi: Có nhiều phụ nữ bị trĩ khi mang bầu không?

Trên 50% phụ nữ bị bệnh trĩ trong giai đoạn mang thai hay sau sinh. Nếu bạn từng bị trĩ trước khi có thai thì bệnh sẽ quay trở lại nhưng đa phần là xuất hiện lần đầu trong quá trình thai nghén. Bệnh tiến triển bắt đầu từ giai đoạn thứ hai của thai kỳ. Không có cách nào để điều trị dứt điểm ngoài việc chờ sinh bé xong.


Tại sao thai phụ dễ mắc trĩ

Có hai nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ là ở bà bầu đó là lượng máu tăng và táo bón. Quá trình mang thai khiến phụ nữ dễ bị bệnh trĩ, búi trĩ, chảy máu lợi hơn do tuần hoàn máu trong cơ thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Điều này khiến các tĩnh mạch dãn nở, đặc biệt là khu vực xương chậu do chịu áp lực từ trọng lượng của túi ối. Táo bón, một trong những chứng phổ biến khi mang thai, cũng là “thủ phạm” gây ra hoặc góp phần làm tình trạng bệnh trĩ thêm trầm trọng.
vì nhiều nguyên nhân, bà bầu hay mắc trĩ

Hỏi: Có thể phòng tránh bệnh trĩ khi mang thai không?

Câu trả lời là có. Mặc dù thai phụ rất dễ bị bệnh trĩ nhưng không có nghĩa là không thể phòng ngừa. Một trong những cách hiệu quả nhất để phòng bệnh trĩ khi bầu bí là tránh táo bón. Hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước và thường xuyên luyện tập, chỉ đơn giản là đi bộ hay tập các bài tập liên quan tới xương chậu cũng rất tốt.


Hỏi: Điều trị bệnh trĩ cho bà bầu như thế nào?

Khi mang bầu không thể uống thuốc chữa trĩ, cũng không thể tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, bà bầu có thể áp dụng một số phương pháp chữa trĩ sau:
- Hãy tắm nước ấm. Điều này sẽ giúp giảm các kích thích và đau đớn.
 - Vệ sinh sạch sẽ sau khi đi cầu.
- Sau sinh, dùng chậu riêng để vệ sinh hậu môn. Rửa sạch và lau khô hậu môn bằng giấy mềm, dùng các loại giấy trắng sẽ ít bị kích thích hơn các loại giấy màu.
- Tránh đứng ngồi lâu, ngủ nên nằm nghiêng, không nằm ngửa lưng.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền