Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Những người mắc bệnh trĩ thường có liên quan rất chặt chẽ đến tính chất công việc của họ. Những công việc như biên tập viên, lái xe, nhân viên văn phòng, nhân viên lễ tân... có tỉ lệ mắc bệnh rất cao do thói quen ngồi lâu, đứng lâu. Ngoài ra mắc bệnh trĩ còn do thói quen ăn uống không hợp lý.

7 lý do khiến bạn mắc bệnh Trĩ
 Các chuyên gia chỉ ra, biểu hiện của bệnh trĩ là hệ thống tĩnh mạch dưới niêm mạc trực tràng bị phình to. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ gồm những vấn đề dưới đây:
1. Giải phẫu học: khi cơ thể người ở trạng thái đứng hoặc ngồi lâu, trực tràng hậu môn là bộ phận nằm phía dưới, chịu áp lực của phân và nội tạng, lượng máu vận chuyển trong tĩnh mạch theo hướng đi lên trên của trực tràng bị trở ngại, dễ phát sinh phình to dẫn đến trĩ.
2. Di truyền: thành tĩnh mạch mỏng yếu bẩm sinh, khả năng kháng lực kém, không chịu được áp lực của huyết quản từ đó dần dần tĩnh mạch bị phình to ra.
3. Do công việc: những người có công việc yêu cầu phải đừng nhiều, ngồi nhiều, hoặc đi lại nhiều đều ảnh hưởng đến sự vận chuyển của máu trong tĩnh mạch, làm chậm sự lưu thông máu trong vùng chậu gây ra hiện tượng sung huyết ở các cơ quan nội tạng trong ổ bụng làm cho tĩnh mạch trĩ bị căng lên quá cỡ. Bên cạnh đó, người bệnh lại ít vận động, nhu động ruột giảm, đại tiện lâu, dần dần gây ra bệnh trĩ.
4. Thói quen ăn uống không hợp lý: vùng hậu môn bị nóng, hoặc bị lạnh qua mức thì dẫn đến hiện tượng táo bón hoặc tiêu chảy. Uống nhiều rượu, hoặc ăn nhiều đồ ăn cay nóng đều kích thích không tốt lên trực tràng và hậu môn, làm cho tĩnh mạch trĩ dễ bị sung huyết, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong tĩnh mạch, làm giảm khả năng chịu lực của thành tĩnh mạch.
5. Tĩnh mạch trong hậu môn chịu áp lực ngày một lớn: những bệnh sơ cứng gan, sung huyết gan, bệnh tim làm cho tĩnh mạch hậu môn bị sung huyết, áp lực gia tăng, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch trực tràng.
6. Áp lực ổ bụng tăng cao: các bệnh u trong ổ bụng, u tử cung, u buồng trứng, phì đại tuyến tiền liệt, mang thai, ăn quá no, đi đại tiện quá lâu, đề làm cho áp lực trong ổ bụng gia tăng, cản trở quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch.
7. Viêm nhiễm bộ phận hậu môn: nhiều trường hợp mắc bệnh trĩ do bị viêm cấp tính, mãn tính ở hậu môn, tổ chức có tính đàn hồi ở thành tĩnh mạch bị xơ hóa, suy yếu, khả năng kháng lực không tốt làm cho tĩnh mạch bị phình to, bên cạnh các nguyên nhân khác sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền