Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Phụ nữ trước và sau khi sinh nên phòng tránh và điều trị bệnh trĩ như thế nào? Để phòng ngừa bệnh trĩ sau khi sinh nên chú ý tránh ngồi hoặc đứng quá lâu, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lí , giảm thiểu các thực phẩm cay nóng, ăn nhiều rau củ nhiều chất xơ, nên uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng, đại tiện sớm, nhanh chóng khôi phục lại thói quen bài tiết trước khi sinh.


Nếu các bà mẹ không may mắc bệnh trĩ thì không nên quá lo lắng, y học ngày càng phát triển hiện đại có rất nhiều phương pháp giúp điều trị và phát hiện bệnh trĩ sớm sau khi sinh.
Trĩ là một bệnh hậu môn trực tràng mãn tính thường gặp, biểu hiện chủ yếu là đau nhức ở hậu môn, ngứa ngáy, búi trĩ lòi ra ngoài, đại tiện ra máu, có dịch tiết nhiều và đại tiện khó. Do kết cấu đặc biệt của nữ giới, những phụ nữ mới sinh bị táo bón khi đi đại tiện cần dùng nhiều sức dặn, điều này gây sức ép lớn lên vùng bụng, một số tĩnh mạch do quá yếu sẽ bị vỡ ra và gây chảy máu; khi phân bị khô sẽ gây cọ sát lên thành mạch máu khiến hậu môn bị tổn thương, ngoài ra các dịch tiết, khí hư cũng thường gây kích thích lên phần da trên hậu môn và gây ra viêm nhiễm mãn tính, gây tăng sản mô liên kết, làm tái phát bệnh trĩ.

Phương pháp điều dưỡng

Các bà mẹ mới sinh cần chú ý sinh hoạt hợp lí, đại tiện hàng ngày theo giờ nhất định, giữ cho việc đại tiện được diễn ra thông suốt, thay quần lót thường xuyên, vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đảm bảo cơ quan sinh dục được khô thoáng. Nên rửa hậu môn sau mỗi lần đại tiện , có tểh dùng nước muối ấm để rửa hậu môn và ngoài âm đạo.

Điều trị bằng thuốc

Hằng ngày có thể dùng dung dịch nước muối loãng để rửa hậu môn hoặc ngâm một lúc sẽ đem lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị.Để giảm cảm giác đau nhức ở hậu môn  có thể sử dụng một số loại thuốc mỡ bôi trơn cho cảm giác dễ chịu.

Vận động nhẹ nhàng

Vận động phù hợp có thể giảm thiểu áp lực lên tĩnh mạch, làm tăng cường hoạt động của hệ thống tim mạch, giảm thiểu táo bón, tăng cường sức mạnh ở các cơ nhằm đem lại tác dụng phòng ngừa đối với bệnh trĩ.Vận động hậu môn là phương phức đơn giản nhất, có hiệu quả nhất có tác dụng giảm thiểu đáng kể và quên đi nỗi lo về trĩ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền