Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Người bị bệnh trĩ có thể tự  điều trị bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Chế độ ăn của người bị bệnh trĩ cần bổ sung nhiều nước và chất xơ. Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng dành cho người bệnh trĩ.Canh rau, đậu hũ sống

- Nguyên liệu: Rau (dùng một trong các loại rau quả sau đây: rau lang, rau dền, cải soong, cải bẹ trắng, cải bó xôi, bí đao, mướp đắng, rau má, cà chua, cà rốt) 300 – 500g, đậu hũ sống 200g, thịt lợn nạc (hoặc tôm đất) 50 -100g. Gia vị gồm: nước mắm, muối, tiêu, hành là, rau ngò.
- Cách làm: Rau rửa sạch cắt khúc ngắn, để ráo. Đậu hũ sống cắt miếng 2 x 2cm, dày khoảng 1,5cm. Thịt lợn nạc rửa sạch, xắt miếng mỏng, ướp với chút muối, tiêu, nước mắm. Cọng hành trắng xắt nhỏ, hành lá , rau ngò xắt nhỏ.

Canh đậu hũ non
Cho vào nồi khoảng 3/4 lít nước, nấu sôi rồi cho thịt vào, hớt bỏ bọt, tiếp theo cho đậu hũ và cọng hành trắng vào, đảo nhẹ đều. Rau chín thì nêm gia vị cho vừa ăn. Cho hành lá, bắc nồi canh xuống, múc ra tô, rắc thêm ít tiêu và vài cọng ngò.
Dùng ăn nóng trong bữa ăn hoặc ăn không. Món canh rau, đậu hũ sống này còn có ích cho người bị tiểu đường, cao huyết áp, mỡ trong máu cao, người cao tuổi bị suy nhược cơ thể.
Canh hoa hòe, thịt lợn
- Nguyên liệu: Hoa hòe tươi 50g, thịt lợn nạc 100g, gia vị các loại.
- Cách làm: Hoa hòe rửa sạch, để ráo. Thịt rửa sạch, xắt miếng mỏng, ướp gia vị rồi đem nấu canh với hoa hòe đến khi chín là được. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm.
benh tri nen an gi
Cháo a giao cho người bệnh trĩ
Cháo a giao, củ sen
- Nguyên liệu: A giao 20g, củ sen 80g, ý dĩ 60g, táo đỏ 4 trái, gạo tẻ 60g.
- Cách làm: Gạo vo sạch, thêm lượng nước vừa đủ, cùng các vị thuốc trên đã rửa sạch, nấu cháo nhừ. Dùng ăn vào lúc đói bụng.
Canh mồng tơi, cá diếc
- Nguyên liệu: Cá diếc 1 con, mồng tơi 300g.
- Cách làm: Cá bỏ ruột, làm sạch; mồng tơi rửa sạch, cắt nhỏ. Cho cá và nước lượng vừa đủ vào nồi, đun lửa lớn cho thật sôi, rồi hạ nhỏ lửa, khi cá chín thì cho rau mồng tơi vào, nấu sôi lại. Mồng tơi chín mềm thì nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng trong bữa cơm.
benh tri nen an gi
Canh mồng tơi nấu cua mát lành
Canh rau mồng tơi, mướp hương, cua đồng
- Nguyên liệu: Cua đồng 500g, mồng tơi 200g, mướp hương 500g, gia vị các loại.
- Cách làm: Cua đồng rửa sạch, để ráo, giã nhỏ, cho một chút muối vào cua, thêm nước lã rồi dùng tấm vải lược vắt lấy nước, bỏ bã để làm rêu cua. Mồng tơi rửa sạch, cắt nhỏ, mướp hương gọt vỏ, rửa sạch, xắt miếng xéo. Nấu sôi nước cua, nêm gia vị (nước mắm, muối, mắm tôm hoặc mắm ruốc) rồi cho mồng tơi và rau đay vào, nấu rau chín thì nêm bột ngọt. Dùng ăn nóng trong bữa cơm.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Ngọc Huyền